นำเสนอขายโดย บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด

เตรียมคนและรถให้พร้อมเดินทางก่อนเทศกาลปีใหม่ เช็กรถให้ชัวร์ก่อนเดินทาง

เตรียมคนและรถให้พร้อมเดินทางก่อนเทศกาลปีใหม่ เช็กรถให้ชัวร์ก่อนเดินทาง

29 ธันวาคม 2566

ช่วงปีใหม่ของทุกปีถือได้ว่าเป็นวันหยุดยาวและหลายคนมักจะเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนหรือกลับภูมิลำเนาของตนเอง ในช่วงนี้เองก็มีจำนวนรถที่เดินทางเป็นจำนวนมาก การเตรียมตัวให้พร้อมทั้งรถยนต์และคนขับถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อรับมือกับระยะทาง สภาพอากาศ สภาพถนน และปริมาณรถที่หนาแน่น ที่สำคัญเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวม อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกด้วย

เตรียมคนให้พร้อมต้องเช็กอะไรบ้าง

เช็กว่านอนหลับเพียงพอ

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความพร้อมของคนขับ คนที่ขับรถควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 - 10 ชั่วโมง และอีกทางที่ดีก็คือการหลีกเลี่ยงการขับรถในตอนกลางคืน เพราะบรรยากาศรอบๆ จะชวนให้ง่วงนอนได้

เช็กอุปกรณ์จำเป็น

อุปกรณ์จำเป็นในการเดินทางนั้นก็ต้องเตรียมความพร้อม เผื่อหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ก็สามารถแก้ไขสถานการณ์ตรงหน้าได้ เช่น สายชาร์ตโทรศัพท์ ที่ชาร์ตสำรอง ยารักษาโรค ชุดปฐมพยาบาล แว่นตากันแดด ปลอกแขนกันแดด เป็นต้น

เช็กแผนการเดินทาง

ก่อนเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ควรเช็กการเดินทาง ทั้งในเรื่องของเส้นทางการขับขี่ การตรวจสอบว่าเส้นทางที่ผ่านมีปั๊มน้ำมันให้บริการหรือไม่ รวมถึงถ้าขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า อย่าลืมวางแผนการเดินให้พอดีจำนวนไฟที่ใช้ และวางแผนมองหาจุดชาร์จไฟให้เพียงพอด้วยเช่นกัน

เช็กเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งก่อนออกรถ

เมื่อเตรียมตนเองให้พร้อมแล้ว เพื่อนร่วมทางก็ต้องพร้อมด้วยเช่นกัน ตรวจเช็กให้ละเอียดว่าลืมสิ่งใดหรือไม่ รวมถึงการเช็กเข็มขัดนิรภัย ว่าเข็มขัดนิรภัยยังสามารถใช้งานได้อยู่ กระชับไปกับร่างกาย ไม่ยืด ไม่ย้วย เมื่อตรวจสอบการใช้งานแล้ว ก็ควรคาดทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ไม่เพียงแค่คนขับและที่นั่งข้างคนขับเท่านั้น ที่นั่งข้างหลังก็ต้องคาดด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยของทุกคนบนรถ

 เที่ยวคริสต์มาส ประเทศไหนดี, ประกันการเดินทางต่างประเทศ

เตรียมรถให้พร้อมต้องเช็กอะไรบ้าง

เช็กระบบน้ำและของเหลว

ก่อนเดินทางควรเช็กระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อพักและหม้อน้ำ รวมถึงระดับน้ำเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อรถจะได้ทำงานได้ปกติและหมดปัญหาเครื่องยนต์น็อคขณะขับขี่

เช็กระบบเบรก

เป็นอีกหนึ่งระบบที่สำคัญและละเลยไม่ได้ เพราะจะช่วยให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ หากระบบเบรกทำงานได้ดี ซึ่งควรตรวจสอบทั้งระบบเบรกและผ้าเบรก รวมถึงตรวจเช็กระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ก่อนเดินทางควรให้ช่างตรวจสอบว่ามีจุดไหนรั่วซึมหรือมีปัญหา เพื่อที่จะได้ซ่อมก่อนทำการขับขี่

เช็กระบบแตรรถยนต์

แตรเป็นสิ่งที่หนึ่งที่ช่วยสื่อสารกับเพื่อนร่วมทางและส่งสัญญาณรถคันอื่น ดังนั้นการตรวจเช็กให้แตรดัง เสียงไม่ขาดหาย ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการขับขี่เช่นเดียวกัน

เช็กสภาพยางรถยนต์และช่วงล่างของรถ

สภาพของยางและช่วงล่างของรถยนต์ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่ต้องได้รับการตรวจเช็ก เพราะถ้าหากมีปัญหา โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมีสูงมาก ในการตรวจสอบจะมีดังนี้ เช็กความลึกร่องดอกยางและดูว่ายางรถมีรอยเจาะ ยางแตกลายงา ยางบวม ดอกยางหมดหรือไม่ และในส่วนของช่วงล่าง ตรวจสอบอะไหล่ต่างๆ เช่น โช้ครถ ลูกหมาก เป็นต้น

เช็กระบบไฟส่องสว่าง

เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย ทัศนวิสัยในการขับขี่ถือเป็นเรื่องสำคัญ แสงสว่างจะต้องเพียงพอและมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน ควรตรวจเช็กทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟตัดหมอก ไฟฉุกเฉิน ให้ใช้งานได้ปกติ

เช็กที่ปัดน้ำฝน

ตรวจสอบว่าที่ปัดน้ำฝนรีดน้ำได้ดี ยางมีลักษณะเสื่อมสภาพ เปื่อยหรือไม่ หากมีพบอาการดังกล่าว ควรรีบทำการเปลี่ยนก่อนออกเดินทาง เพราะทัศนวิสัยขณะขับรถ ถือว่าเป็นความปลอดภัยในการขับขี่ การเช็กให้มีสภาพดีอยู่เสมอ พร้อมใช้งานเป็นสิ่งที่ควรทำ

เช็กเอกสารสำคัญของรถ

การเตรียมเอกสารสำคัญของรถติดตัวไว้ เมื่อเกิดปัญหาฉุกเฉินหรือตำรวจขอตรวจสอบ ก็จะได้ผ่านไปได้ด้วยดี โดยเอกสารที่ต้องมีติดไว้ ได้แก่ สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ , ใบอนุญาตขับขี่ , พ.ร.บ. รถยนต์และสำเนากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

เช็กประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ การมีประกันรถยนต์ไว้ก็ถือว่าจะช่วยคุ้มครองรถและผู้ขับให้เดินทางได้อย่างอุ่นใจ โดยจะต้องเช็กว่าได้มีการต่อประกันรถยนต์หรือไม่ และกรมธรรม์นั้นคุ้มครองอะไรบ้าง เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา สามารถยื่นเคลมได้ทันที

 ประกันการเดินทางต่างประเทศ, ประกันเดินทางต่างประเทศ

ประกันรถยนต์จาก ดีชัวรันส์

สำหรับสิ่งที่สำคัญนอกจากการตรวจเช็กความพร้อมในการขับขี่ของรถยนต์แล้ว การทำประกันรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีติดรถเลยก็ว่าได้ หลายคนอยากทำประกันรถหรืออยากต่อประกันรถ แต่ไม่รู้จะทำที่ไหนดี ขอแนะนำ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ที่ราคาดี จากดีชัวรันส์ ที่รวบรวมแผนประกันรถยนต์จากบริษัทประกันชั้นนำมาไว้ที่นี่แล้ว โดยให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ รวมถึงรถยนต์สูญหาย/ไฟไหม้/น้ำท่วม ตามทุนประกันภัย สูงสุดถึง 1,000,000 บาท อีกทั้งยังชดเชยความรับผิดต่อบุคคลภายนอกสูงสุด 1,000,000 บาท /คน และความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยสูงสุด 10,000,000 บาท/ครั้ง แถมยังชดเชยความเสียหายต่อทรัพย์สินสูงสุด 2,500,000 บาท/ครั้ง โดยที่เบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 8,100 บาทต่อปี

สนใจทำประกันรถยนต์ ชั้น 1 คลิก

การเดินทางทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลหรือไม่ ควรมีการตรวจเช็กสภาพรถยนต์และความพร้อมในการขับขี่ก่อนออกเดินทาง และขับรถด้วยความไม่ประมาท ที่สำคัญต้องมีสติทุกครั้งในการขับขี่ นอกจากนี้การทำประกันรถยนต์ก็ควรมีติดรถไว้ รวมถึงหากใกล้หมดอายุกรมธรรม์แล้ว แนะนำให้รีบต่อทันที ห้ามขาด เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ สุดท้าย ขออวยพรให้ทุกท่านเดนทางอย่างปลอดภัย ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

ไขข้อสงสัย รถไฟฟ้า EV ขับลุยฝนได้ไหม ปลอดภัยหรือไม่ ?

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างมาก ด้วยความที่น้ำมันมีราคาค่อนข้างสูงขึ้น แถมรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นพลังงานทางเลือกใหม่สำหรับคนขับขี่รถยนต์ แต่ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้าพึ่งเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยได้ไม่นาน...

6 วิธี เปรียบเทียบประกันรถยนต์อย่างไรให้คุ้มค่า

เชื่อว่าทุกวันนี้คนใช้รถใช้ถนนทุกคนก็คงตระหนักถึงการทำประกันภัยรถยนต์กันมากขึ้นเพราะอุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา...

ซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ไหนดีให้คุ้มและเหมาะกับตัวเราที่สุด

“อุบัติเหตุ” เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ถึงแม้ว่าจะระมัดระวังขนาดไหน ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุ สามารถเกิดได้กับทุกคนและทุกเวลา และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลย ...

ติดต่อเรา

นำเสนอขายโดย บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด ใบอนุญาตนายหน้าประกันหมายเลข ว0007/2561