นำเสนอขายโดย บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด

ไขข้อสงสัยรถไฟฟ้า EV ขับลุยฝนได้ไหม ปลอดภัยหรือไม่ ?

ไขข้อสงสัยรถไฟฟ้า EV ขับลุยฝนได้ไหม ปลอดภัยหรือไม่ ?

29 สิงหาคม 2566

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมในประเทศไทยอย่างมาก ด้วยความที่น้ำมันมีราคาค่อนข้างสูงขึ้น แถมรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นพลังงานทางเลือกใหม่สำหรับคนขับขี่รถยนต์ แต่ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้าพึ่งเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยได้ไม่นาน ทำให้ผู้คนยังเข้าใจผิดที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า EV อยู่พอสมควร กังวลว่าจะสามารถใช้งานอย่างไรให้ปลอดภัยในประเทศไทย เพราะเข้าช่วงหน้าฝนแล้วมักจะมีหลายพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง อย่างที่รู้กันดีว่าระบบไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่ของคู่กัน แล้วแบบนี้จะสามารถขับลุยน้ำท่วมหรือลุยฝนได้หรือไม่ แล้วจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตหรือเปล่า บทความนี้มีคำตอบ

รถยนต์ไฟฟ้า EV ลุยฝนได้ไหม ?

รถ EV รถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle เป็นรถยนต์รูปแบบหนึ่งที่ปรับจากการใช้เครื่องยนต์ดีเซล หรือเครื่องยนต์เบนซินเพียงอย่างเดียว มาเป็นการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะทำให้ทำให้เกิดแรงบิดได้ทันที ส่งผลให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่เรียบ รวดเร็วและประสิทธิภาพในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้า EV ขับลุยน้ำท่วมได้ไหม ?

หากเกิดน้ำท่วมสูง ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ลุยน้ำ เพราะจะอาจทำให้ระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่เสียหาย รวมถึงอาจไม่ปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ซึ่งระบบไฟฟ้า และอะไหล่ต่างๆ ไม่ได้ถูกออกแบบให้ทนน้ำ และความชื้นในปริมาณมากขนาดนั้น หากเกิดมีการขับลุยน้ำนั่นอาจทำให้รถยนต์ของคุณเกิดความเสียหาย ไม่สามารถใช้การได้ แต่ในกรณีที่น้ำท่วมสูงประมาณ 30 ซม. สามารถขับได้ แต่ต้องขับไปอย่างช้าๆ

ประกันรถไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้า ev

ชาร์ตรถยนต์ไฟฟ้า EV ตอนฝนตกได้ไหม?

ในการชาร์ตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าตอนช่วงที่ฝนตกสามารถชาร์ตได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัย และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ถูกต้อง โดยเลือกสถานที่ที่มีหลังคากำบัง และเลือกชนิดของสายชาร์ตที่สามารถกันน้ำได้ อีกทั้งมีการติดตั้งระบบสายดิน และการถ่ายเทน้ำเพื่อไม่ให้เกิดน้ำขังนั่นเอง

ขับรถยนต์ไฟฟ้า EV ในหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

วิธีการขับรถยนต์ไฟฟ้า EV ในหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย มีดังนี้

ลดความเร็ว

การควบคุมความเร็วของรถให้อยู่ที่ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าจะช่วยปกป้องรถจากกระแสน้ำที่จะมาโดนตัวเครื่องใต้ท้องรถ รวมถึงช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการควบคุมรถไม่ได้อีกด้วย

รักษาระยะห่างกับรถคันหน้า

เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ การรักษาระยะห่างจากข้างหน้าถือว่าเป็นการป้องกันการชนท้ายรถคันหน้า รวมถึงเพื่อให้มีเวลาในการหยุดรถหากคันข้างหน้าเกิดอุบัติเหตุหรือเบรกกะทันหัน

ไม่ควรขับลุยน้ำท่วมสูงมาก

ด้วยความที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ถ้าเส้นทางไหนที่มีน้ำท่วมขังสูง สามารถศึกษาหาเส้นทางใหม่เพื่อเลี่ยงได้ทันที ทั้งนี้เพื่อป้องกันน้ำเข้าไปโดนระบบไฟฟ้า และชิ้นส่วนเครื่องยนต์

ปิดแอร์

เมื่อระบบแอร์ทำงาน ใบพัดที่ทำหน้าที่กระจายแอร์เข้าสู่ห้องโดยสารจะพัดน้ำเข้าไปยังส่วนที่เป็นเครื่องยนต์ นั่นคือเหตุผลว่าเมื่อเปิดแอร์แล้วมีการขับขี่ลุยน้ำ มักจะพบปัญหารถยนต์ดับ

เมื่อถึงจุดหมายอย่าเพิ่งดับรถ

หากถึงปลายทางแล้วดับรถทันที นั่นจะทำให้น้ำค้างอยู่ในเครื่องยนต์ อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ การสตาร์ทรถทิ้งไว้เมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เป็นการทำให้ระบายน้ำออก และทำให้สามารถตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ได้

ทำประกันรถไฟฟ้า ประกันรถไฟฟ้าชั้น 1

แน่นอนว่าตอนนี้ประกันรถยนต์ก็ครอบคลุมถึงรถยนต์ไฟฟ้า EV แล้วสามารถเลือก และศึกษาแผนประกันได้ตามความต้องการ เพราะการมีประกันรถไฟฟ้าจะช่วยคุ้มครองหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณ อีกทั้งเข้ามารองรับกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นทุกรูปแบบกับรถยนต์ของคุณยิ่งเมื่อคุณทำประกันรถไฟฟ้าชั้น 1

ประกันรถไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้า ev

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า จากดีชัวรันส์

ถึงแม้ว่าการขับรถยนต์ไฟฟ้า EV ยังเป็นเรื่องใหม่มากในเมืองไทย แต่ก็มีกลุ่มคนอยู่จำนวนไม่น้อยที่ขับขี่รถยนต์จำพวกนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีรถยนต์แล้วก็ต้องมีประกันควบคู่กันไป หลายคนอาจจะสงสัยว่าจะสามารถทำประกันรถไฟฟ้าได้หรือไม่ และประกันรถไฟฟ้าเจ้าไหนดี ? วันนี้ขอแนะนำ แผนประกันรถไฟฟ้า จากดีชัวรันส์ ที่จะรวมเอาประกันทุกแผนมารวมไว้ที่นี่ที่เดียว สามารถเปรียบเทียบแผนประกันที่ต้องการ เลือกเบี้ยประกันที่ตรงใจ ซึ่งไม่แพงอย่างที่คิด ทำประกันรถไฟฟ้าชั้น 1 ที่ตอนนี้มีส่วนลด 15% เบี้ยเริ่มต้นเพียง 16,900บาท/ปี* ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบไหน ก็สามารถเคลมได้อย่างสบายใจ

ในการขับรถยนต์ไฟฟ้า EV หน้าฝนควรขับอย่างมีสติ และระมัดระวัง แล้วยิ่งช่วงหน้าฝนมักเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การควบคุมความเร็ว และปฏิบัติตามกฎจราจรถือเป็นความปลอดภัยของชีวิต ทั้งนี้การทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า ทางที่ดีควรทำประกันรถไฟฟ้าชั้น 1 เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองได้อย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้สามารถเลือกทำได้ตามเบี้ยประกันที่จ่ายไหว และเปรียบเทียบแล้วว่าความคุ้มครองกับเบี้ยประกันที่จ่ายไปนั้นครอบคลุมตามความต้องการ ถือว่าช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนนได้เป็นอย่างดี

ประกันชั้น 1 ราคาไม่ถึงหมื่น มีจริงหรอ?

แน่นอนว่าในช่วงประกันรถยนต์ใกล้หมด หลายคนย่อมต้องต่อประกันอย่างแน่นอน แต่จะต่อที่เดิมหรือมองหาที่ใหม่ที่ราคาถูกกว่าเดิมนั่นก็เป็นประเด็นสำคัญของผู้ที่เป็นเจ้าของรถต้องตัดสินใจ...

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทางเลือกใหม่ของคนใช้รถยุคใหม่

รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา แถมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็เติบโตตามมาด้วยเช่นกัน ถือว่าด้วยความที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ดึงดูดใจของผู้ที่อยากจะเป็นเจ้าของรถยนต์...

ประกันอุบัติเหตุคืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนมีความเร่งรีบมากขึ้น และความเสี่ยงในการใช้ชีวิตก็เพิ่มตามขึ้นไปด้วยเช่นกัน จึงทำให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ว่ามีข่าวอุบัติเหตุเกิดขึ้นทุกวัน...

ติดต่อเรา

นำเสนอขายโดย บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด ใบอนุญาตนายหน้าประกันหมายเลข ว0007/2561