นำเสนอขายโดย บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด

เปิดข้อมูลประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ กับ ซ่อมห้าง ต่างกันยังไง

เปิดข้อมูลประกันรถยนต์ ซ่อมอู่ กับ ซ่อมห้าง ต่างกันยังไง

การซื้อรถยนต์คันนึงย่อมมีราคาและคุณค่ากับเจ้าของเป็นอย่างมาก มากซะจนไม่อยากจะให้เกิดการชำรุดหรือเสียหายเลย แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ให้เกิดความเสียหายขึ้นจริงๆ แน่นอนว่าการเลือกซื้อประกันรถยนต์ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่ทำประกันรถยนต์ ชั้น 1 ในกรณีที่ต้องการเคลมประกันเพื่อซ่อมรถยนต์ สามารถเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ได้ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ได้เลย ซึ่งการในการที่จะเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมอู่นั้น เป็นประเด็นหลักที่ต้องคำนึง เพราะส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันรถและคุณภาพงานซ่อมที่คุณจะได้รับ แต่ทั้งนี้หลายท่านก็คงสงสัยว่า “ซ่อมอู่” กับ “ซ่อมห้าง”แตกต่างกันอย่างไรและควรเลือกแบบไหนถึงจะคุ้มค่าที่สุด

ซ่อมอู่ (ข้อดี-ข้อเสีย)

ข้อดีของการซ่อมอู่

1. มีอู่ให้เลือกมากมาย สามารถเลือกอู่ที่จะเข้าซ่อมใกล้บ้านหรือตามสะดวกได้เลย เนื่องจากสามารถเจรจาต่อรองได้ง่ายกว่า

2. เบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่าซ่อมห้าง

3. ระยะเวลาในการเข้าซ่อมน้อยกว่าซ่อมห้าง

4. ราคาซ่อมสามารถต่อรองกันได้ง่ายกว่า

5. มีอู่ให้เลือกใช้บริการหลายแห่ง

ข้อดีของการซ่อมอู่

1. อะไหล่ที่ใช้ในการซ่อม บางชิ้นอาจไม่ใช่อะไหล่แท้ หรืออาจจะนำอะไหล่เก่ามาเปลี่ยนให้รถเรา

2. งานซ่อมอาจจะออกมาไม่ได้คุณภาพหรือประณีตเท่าซ่อมศูนย์

3. หากเกิดปัญหาภายหลังซ่อมเสร็จแล้ว บางอู่อาจจะไม่รับผิดชอบ

4. อาจจะโดนโกงค่าอะไหล่หรือค่าแรงได้ง่าย

5. ผลงานการซ่อมอาจจะไม่ตรงใจเราเท่าไหร่นัก ต้องเลือกดูอู่ให้ดี

ซ่อมห้าง (ข้อดี-ข้อเสีย)

ข้อดีของการซ่อมห้าง

1. มั่นใจได้ว่าการมีมาตรฐาน ผลงานออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ

2. มีช่างผู้ชำนาญเฉพาะทาง และมีการแบ่งงานเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน

3. อะไหล่ที่ใช้ซ่อมเป็นของแท้ สามารถตรวจสอบได้ พร้อมบริการซ่อมทันที

4. รับประกันงานซ่อม หากมีปัญหาภายหลังในช่วงระยะรับประกันงาน

5. หากมีประกันรถยนต์ ชั้น 1 จะมีอะไหล่แท้รองรับ ไม่ต้องรอสั่ง

ข้อเสียของการซ่อมห้าง

1. ราคาแพงกว่าซ่อมอู่ เพราะมีการเสียค่าส่วนต่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าแรง ค่าภาษี หรือมีค่าบริการอื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีกด้วย

2. เบี้ยประกันค่อนข้างสูง

3. บางพื้นที่อาจไม่มีศูนย์บริการยี่ห้อรถที่ใช้ จำเป็นต้องมีการรอคิว ทำให้ใช้เวลาซ่อมนาน

4. อะไหล่บางอย่างที่เสียหายเล็กน้อยจะไม่ซ่อม แต่เปลี่ยนให้ใหม่เลย ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ประกันรถยนต์ ซ่อมอู่, ประกันรถยนต์ ซ่อมห้าง

ซ่อมอู่ กับ ซ่อมห้าง ต่างกันอย่างไร ?

ความแตกต่างของการซ่อมอู่กับซ่อมห้างสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

1. อะไหล่

ในกรณีที่มีประกันรถยนต์ ชั้น 1 และเป็นรถยนต์รุ่นที่ค่อนข้างใหม่ ถ้าทำการส่งซ่อมห้าง มั่นใจได้เลยว่าจะได้อะไหล่แท้อย่างแน่นอน เนื่องจากการส่งซ่อมห้างจะมีการจำกัดอายุรถที่จะรับซ่อมด้วย ทำให้อะไหล่ที่ทางศูนย์มีหรือจัดหามาให้นั้น สามารถซ่อมและเข้ากับรุ่นรถยนต์ของท่าน แต่ถ้าหากซ่อมอู่ ไม่สามารถรับประกันได้ว่าอะไหล่ที่ช่างนำมาซ่อมให้ จะเป็นอะไหล่แท้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้ต้องมีการตรวจสอบให้ถี่ถ้วน แต่สำหรับท่านใดที่สะดวกส่งซ่อมอู่ เมื่อมีประกันรถยนต์ ชั้น 1 และอายุรถยนต์ไม่เกินจากที่กำหนด ตามกฎหมายการประกันรถยนต์ จะได้รับการซ่อมรถให้เป็นเหมือนสภาพก่อนเกิดเหตุ ถ้าตรวจสอบแล้วเจอว่าไม่ใช่อะไหล่แท้ สามารถที่จะร้องเรียนกับบริษัทประกัน หรือ กับ คปภ. ได้

2. อายุรถ

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 รถยนต์ที่จะนำส่งซ่อมห้งและซ่อมอู่ จะมีการจำกัดอายุดังนี้ ซ่อมห้าง รถที่จะสามารถทำได้จะได้อายุไม่เกิน 5-7 ปี และ ซ่อมอู่ รถที่ทำได้ต้องอายุไม่เกิน 10-12 ปี

3. ระยะเวลารอซ่อม

โดยปกติแล้ว การซ่อมอู่ จะทำได้เร็วกว่าศูนย์เนื่องจากมีอู่หลากหลายให้เลือกใช้บริการ อีกทั้งถ้าอู่ในเครือบริษัทประกันด้วยแล้ว จะไม่มีขั้นตอนในการส่งซ่อมที่ต้องใช้ระยะเวลายาวนาน เพราะทางอู่และบริษัทประกันได้มีข้อตกลงชัดเจนอยู่แล้ว สามารถส่งซ่อมได้ทันที แต่การซ่อมห้าง จะใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากผู้ใช้บริการหลายท่านอยากส่งซ่อมห้างกันทั้งนั้น ทำให้มีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนานมาก อีกทั้งห้างไม่ได้มีให้เลือกเยอะเหมือนอู่ บางพื้นที่มีเพียงแห่งเดียว จึงทำให้เกิอดความล่าช้าในการส่งซ่อม

4. ราคา

ในส่วนของราคาประกันรถยนต์สำหรับซ่อมห้างและซ่อมอู่นั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร เนื่องจากต้นทุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าอะไหล่ ค่าบริการ หรือค่าช่างเองก็เช่น โดยซ่อมห้างจะมีต้นทุนเหล่านี้สูงกว่าซ่อมอู่ จึงทำให้บริษัทประกันมีความจำเป็นต้องตั้งราคาประกันแตกต่างกันนั่นเอง

ประกันรถยนต์ ชั้น 1, ประกันชั้น 1

สำหรับหลายท่านที่กำลังกังวลใจว่าจะซื้อประกันแบบไหนดี หรือประกันรูปแบบไหนที่เหมาะสม ขอแนะนำบริการจาก ดีชัวรันส์ (dSurance) เพราะได้มีการคัดสรรความคุ้มครองและเบี้ยประกันที่เหมาะสม เหมาะสำหรับผู้มีรถทุกคนที่เริ่มอยากจะมีประกันไว้ซักกรมธรรม์ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนหรือไม่รู้ว่าจะทำประกันกับบริษัทไหนดี ที่ ดีชัวรันส์ (dSurance) เค้ารวบรวมประกันรถยนต์ ชั้น 1 มาไว้ที่นี่แล้ว แถมขั้นตอนในการซื้อไม่ยุ่งยาก ซึ่งแผนประกันรถยนต์ ชั้น 1 ที่ดีชัวรันส์ (dSurance) นี้ ท่านสามารถกรอกข้อมูลเพียงไม่กี่ขั้นตอน ก็จะมีแผนประกันจากหลากหลายบริษัทให้เลือก เรียกได้ว่าที่ ดีชัวรันส์ (dSurance) รวมเอาประกันรถยนต์ ชั้น 1 จากหลายหลายบริษัทมาไว้ในที่เดียว ตอบโจทย์ทุกความคุ้มครอง มาพร้อมกับราคาที่ตรงใจสุดๆ

สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 1 ค่าเบี้ยนั้นเริ่มต้นเพียงแค่ 4,990 บาท เท่านั้น และยังมีโปรโมชั่นรับส่วนลด สูงสุดถึง 20% หรือสามารถเลือกเป็นผ่อนชำระ 0% สูงสุด 10 เดือน ก็ได้เช่นกัน โดยโปรโมชั่นนี้ ถึงแค่ 31 มีนาคม 2566 นี้เท่านั้น

การซ่อมอู่หรือซ่อมห้างนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ขับ ทั้งนี้สามารถตัดสินใจเลือกตามความเหมาะสม แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือการเลือกทำประกันรถยนต์ที่ตรงกับความต้องการของตนเอง ถึงแม้ว่าจะมีความแตกต่างกันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ก็ตาม จำเป็นต้องมีการศึกษาให้ถี่ถ้วน เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ได้ประโยชน์สูงสุด

เลือกประกันรถยนต์แบบไหนดี ที่เหมาะสำหรับผู้หญิง

เมื่อยุคสมัยและค่านิยมเปลี่ยนไป ผู้หญิงมีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงหันมาขับรถยนต์เองกันเป็นจำนวนมาก ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ความคล่องตัว ความสะดวก...

6 วิธี เปรียบเทียบประกันรถยนต์อย่างไรให้คุ้มค่า

เชื่อว่าทุกวันนี้คนใช้รถใช้ถนนทุกคนก็คงตระหนักถึงการทำประกันภัยรถยนต์กันมากขึ้นเพราะอุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา...

ประกันเดินทางกับการขอวีซ่าเชงเก้น

คุณกำลังวางแผนจะไปเที่ยวยุโรปอยู่หรือเปล่า? นอกจากที่จะต้องเตรียมทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางแล้ว คุณยังต้องเตรียมตัวยื่นขอวีซ่าก่อนเดินทางด้วยนะ...

ติดต่อเรา

นำเสนอขายโดย บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด ใบอนุญาตนายหน้าประกันหมายเลข ว0007/2561